Những sai lầm ngớ ngẩn khi chốt sales mà ai cũng mắc phải

Ngủ quên trong chiến thắng- không ra về đúng thời điểm là lỗi ngớ ngẩn  không chỉ với dân Sale mà các sếp CEO, CMO, hoặc bất cứ 1 người nào. Những người làm sales  chuyên nghiệp mới biết và tránh được lỗi này, do đã dày dạn kinh nghiệm, và bây giờ, bạn được nghe nó, để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Biểu hiện của nó như sau: Bạn đàm phán với khách hàng, và hoàn toàn đạt điểm, khách hàng như bị bạn chinh phục 100%, họ yêu quý bạn, họ đầy thiện cảm với bạn, họ không tiếc thốt lên lời khen bạn, và họ hứa hẹn với họ , và bạn biết rằng họ nói thật lòng. Bạn rất vui, vì giúp được khách hàng, giúp cho cả công ty mình, cả doanh số cá nhân mình… nhưng khổ 1 chỗ là họ phục bạn quá, họ khen bạn quá.. bạn bắt đầu sướng quá, bạn phục bạn quá và ngồi lại tiếp tục nói chuyện với họ.

Lẽ ra bạn phải ra về ngay lập tức đúng thời điểm thì bạn cứ nấn ná, nán lại nói chuyện tiếp vì vẫn đang… sướng. Ngay cả khi cơ thể bạn mách bảo: Thôi về đi, thì bạn lại không thèm lắng nghe cơ thể. Và như đồ thị hình sin, bạn ngồi lâu quá nói dài nói dai nói dại (kèm theo có thể có vài câu không khiêm tốn như trước), đồ thị bắt đầu đi xuống… rồi 1 lúc sau, Khách hàng ngó nhìn đồng hồ, hoặc xem giờ trên điện thoại, rồi nói khéo: anh/chị vài phút nữa có cái hẹn abc…bla bla… giờ bạn mới xin phép và nhấc mông đi về – lúc đó thiện cảm của bạn đã bị sứt mẻ, giảm ít nhiều.

Hãy biết cách giao tiếp với khách hàng

Hãy biết cách giao tiếp với khách hàng 

Có thể sẽ không mất hợp đồng đâu, thậm chí rất ít (5-10% mất là cùng, vì mới chỉ thắng trong đàm phán, chưa ký và giao tiền chính thức) Nhưng bạn đã để lại 1 dư vị không tốt, 1 cảm giác vui vẻ không trọn vẹn. Lúc họ mừng vui nhất, bạn vui nhất thì lẽ ra phải…xin phép ra về – thì lại ngồi lại nói chuyện khá vô duyên làm giảm hết dư âm đẹp.

Khi khách hàng vui nhất, hãy ra về ngay để họ giữ theo cảm xúc đó lại, bạn giữ được thiện cảm cao nhất, để sau đó cứ nhìn thấy ta là họ sướng.

Theo khía cạnh bản lĩnh thì được khen, chiến thắng cũng thuộc diện có thể đưa người ta vào trạng thái “Cháy nhà ra mặt chuột” và phải có bản lĩnh, kinh nghiệm  để ứng xử với lời khen, ứng xử với chiến thắng.