Những mô hình kinh doanh hiệu quả hiện nay
Khái niệm về mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh là một cấu trúc khái niệm hỗ trợ khả năng tồn tại của một sản phẩm hoặc công ty và bao gồm mục đích, mục tiêu của công ty và kế hoạch dự định đạt được chúng. Tất cả các quy trình và chính sách kinh doanh mà một công ty chấp nhận.
Một mô hình kinh doanh được cho là để trả lời khách hàng của bạn là ai? Bạn có thể tạo thêm giá trị nào cho khách hàng và cách bạn có thể làm điều đó với chi phí hợp lý. Vì vậy, một mô hình kinh doanh là một mô tả về lý do của một công ty tạo ra, phân phối và nắm bắt giá trị cho chính nó cũng như khách hàng như thế nào.
Việc sử dụng rộng rãi các mô hình kinh doanh đã tồn tại với sự ra đời của máy tính cá nhân cho phép mọi người kiểm tra và mô hình hóa các thành phần khác nhau của một doanh nghiệp. Các mô hình kinh doanh thành công trước đó chủ yếu được tạo ra do tai nạn chứ không phải do thiết kế.
Mỗi mô hình kinh doanh thực chất có hai phần – phần đầu tiên đề cập đến thiết kế và sản xuất sản phẩm trong khi phần thứ hai đề cập đến mọi thứ liên quan đến việc bán sản phẩm, từ việc tìm kiếm đúng khách hàng đến phân phối sản phẩm.
Có nhiều loại mô hình kinh doanh hiệu quả khác nhau dành cho các doanh nghiệp chọn lựa. Một số loại mô hình kinh doanh cơ bản là:
1. Nhà chế tạo
Một nhà sản xuất chế tạo thành phẩm từ nguyên liệu thô. Nó có thể bán trực tiếp cho khách hàng hoặc bán nó cho một người trung gian, tức là một doanh nghiệp khác bán nó cuối cùng cho khách hàng. Ví dụ: Ford, 3M, General Electric.
2. Nhà phân phối
Một nhà phân phối mua sản phẩm từ nhà sản xuất và bán lại cho các nhà bán lẻ hoặc công chúng. Ví dụ: Đại lý ô tô. Đây là mô hình kinh doanh được sử dụng phổ biến nhất. Không có khả năng chế tạo nên họ lựa chọn cách phân phối các sản phẩm để thu về lợi nhuận cho mình.
3. Nhà bán lẻ
Mô hình kinh doanh nhà bán lẻ cũng được đánh giá rất cao và dễ thực thi khi mà không đòi hỏi nguồn vốn quá cao hay nguồn nhân lực quá lớn. Một nhà bán lẻ bán trực tiếp cho công chúng sau khi mua các sản phẩm từ nhà phân phối hoặc người bán buôn. Ví dụ: Amazon, Tesco.
4. Nhượng quyền thương mại
Một mô hình kinh doanh nữa là nhượng quyền thương mại, có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ. Thay vì tạo ra một sản phẩm mới, bên nhận quyền sử dụng mô hình và thương hiệu của doanh nghiệp mẹ trong khi trả tiền bản quyền cho sản phẩm đó. Ví dụ: McDonald’s, Pizza Hut.
5. Kinh doanh trực tuyến
Một công ty có cả sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến cho phép khách hàng nhận sản phẩm từ các cửa hàng thực trong khi họ có thể đặt hàng trực tuyến. Mô hình này mang lại sự linh hoạt cho doanh nghiệp vì nó hiện diện trực tuyến cho những khách hàng sống ở những khu vực mà họ không có cửa hàng truyền thống. Ví dụ: Hầu như tất cả các công ty may mặc hiện nay.
6. Freemium
Một mô hình kinh doanh mới nữa được gọi là Freemium, đây là mô hình kinh doanh phổ biến nhất trên Internet. Các công ty cung cấp dịch vụ cơ bản cho khách hàng miễn phí trong khi tính phí bảo hiểm nhất định cho các tiện ích bổ sung. Vì vậy, sẽ có nhiều kế hoạch với nhiều lợi ích khác nhau cho các khách hàng khác nhau. Nói chung, dịch vụ cơ bản đi kèm với các hạn chế hoặc giới hạn nhất định, chẳng hạn như quảng cáo trong ứng dụng, hạn chế lưu trữ,…. mà các gói cao cấp sẽ không có.
7. High Touch
Mô hình High Touch là mô hình đòi hỏi nhiều tương tác của con người. Mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng có tác động rất lớn đến doanh thu tổng thể của công ty. Các công ty với mô hình kinh doanh này hoạt động trên sự tin tưởng và uy tín. Ví dụ: Tiệm làm tóc, công ty tư vấn.
8. Low Touch
Ngược lại với mô hình High Touch, mô hình Low Touch yêu cầu sự trợ giúp hoặc can thiệp tối thiểu của con người trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Với tư cách là một công ty, bạn không phải duy trì một lực lượng bán hàng khổng lồ, chi phí của bạn giảm, mặc dù các công ty này cũng tập trung vào cải tiến công nghệ để giảm bớt can thiệp của con người đồng thời làm cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn cùng một lúc. Ví dụ: Ikea, SurveyMonkey.
Những mô hình này đã có nhiều người ứng dụng và thành công.
1. Bán quần áo online
Đi dạo một vòng Facebook bạn có thể thấy rằng mô hinh kinh doanh bán quần áo trực tuyến bây giờ rất phát triển. Bán hàng qua mạng là cách bạn đăng thông tin sản phẩm, giá cả, chăm sóc khách hàng, tiếp cận khách hàng qua các trang mạng xã hội, website,…Mọi thao tác kinh doanh đều diễn ra một cách gián tiếp.
Hình thức này khá thuận lợi cho cả người bán và người mua. Đối với người mua, các bạn không cần phải mất công đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác để chọn lựa sản phẩm nữa. Thay vào đó các bạn chỉ cần ngồi ở nhà, kết nối internet và tìm kiếm món đồ mình yêu thích.
Đối với người bán thì lại tiết kiệm được một khoản kinh phí thuê mặt bằng cao ngất. Đồng thời, việc tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn, quảng bá sản phẩm tốt hơn. Đây thực sự là một hình thức kinh doanh vô cùng ấn tượng.
2. Dịch vụ môi giới giúp việc nhà
Có một hình thức kinh doanh gần như không hề mất vốn mà thu về lợi nhuận rất cao đó chính là tiến hành mở dịch vụ môi giới giúp việc nhà. Có thể bạn chỉ cần bỏ chút tiền để thuê văn phòng cho hợp tức hóa, thậm chí bạn có thể làm theo hình thức trực tuyến cũng được. Chỉ cần không khéo và biết cách cư xử không ngoan thì tiền hoa hồng bạn nhận được sau mỗi giao dịch rất cao.
Nhu cầu sử dụng người giúp việc của người bận rộn rất cao, nhất là khi đời sống kinh tế khá lên. Bên cạnh đó cũng có không ít người gặp khó khăn trong việc tìm việc làm. Bạn trở thành cầu nối trung gian gắn kết hai bên với nhau để đảm bảo lợi ích, mục đích cho họ. Đổi lại, bạn sẽ được nhận một khoản tiền hoa hồng nhất định.
3. Sản phẩm đan tết thủ công
Tết là ngày lễ truyền thống của người Việt Nam chính vì thế mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm thủ công để trang trí rất cao. Nếu như bạn muốn kinh doanh hãy thử sức với việc sản xuất, buôn bán các sản phẩm đan tết thủ công, nhất là vào dị cuối năm.
Nguyên liệu để chế tạo ra sản phẩm thủ công này bao gồm các sợ vải đa dạng màu sắc. Bạn có thể làm bao tay len, giày vải, giỏ đựng đồ bằng sợi cây mây, mũ len, khăn len,….Thậm chí là các đồ trang trí như con gà, con cá, bình hoa bằng vải bằng len cũng là gợi ý hoàn hảo. Số vốn đầu tư cho công việc này không quá cao, rủi ro cũng thấp.
4. Cung cấp dịch vụ cài đặt phần mềm PC và sửa chữa máy tính, máy in tại nhà
Mô hình kinh doanh này mặc dù không phải là ý tưởng mới nữa nhưng nó ngày càng có tiềm năng phát triển khi mà nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ của con người tăng lên. Chỉ cần bạn có kiến thức về công nghệ, phần mềm, máy tính thì hoàn toàn có đủ điều kiện để làm giàu từ công việc này.
Máy tính từ lâu đã trở thành công cụ làm việc, hỗ trợ học tập vô cùng hiệu quả. Vai trò của chúng đối với đời sống con người là không thể phủ nhận. Có thể thấy rõ rằng mỗi gia đình có ít nhất từ một đến vài chiếc máy, khi thiết bị này không may bị hư hỏng thì mọi người đều có nhu cầu sửa chữa.
Ngoài dịch vụ sửa chữa máy tính bạn còn có thể làm thêm dịch vụ cài đặt phần mềm cho người sử dụng. Thực hiện cách này bạn cần tốn một khoản chi phí nhỏ để làm quảng cáo trên Facebook, công cụ tìm kiếm, diễn đàn hoặc nơi mà bạn tin rằng khách hàng thường xuyên online. Nếu khách hàng cảm thấy dịch vụ của bạn hữu ích họ sẽ gọi cho bạn đến nhà để sửa chữa hoặc cài đặt.
Có rất nhiều mô hình kinh doanh cho bạn lựa chọn, mỗi mô hình có một điểm thú vị riêng và đương nhiên là khả năng thành công và thất bại phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố, quan trọng nhất là bản thân người làm kinh doanh. Nghiên cứu kỹ càng thị trường, đánh giá khách quan khả năng thực thi dự án cũng như đầu tư nhiều cả hình thức và nội dung cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để đạt được hiệu quả cao nhất.