Đừng học theo những điều này từ CEO vĩ đại của Apple

Nhiều người đã gọi cố lãnh đạo Steve Jobs của Apple là một trong những doanh nhân vĩ đại nhất mọi thời khi ông đã đưa apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên “Đừng nên bắt chước lối hành xử của Steve Jobs nếu bạn không đủ tài năng kinh doanh như ông ấy”.

Steve Jobs - khó có thể được xem là một tấm gương về hành vi mẫu mực

Steve Jobs giỏi kinh doanh là chuyện hiển nhiên, nhưng về mặt phong cách lãnh đạo của ông thì có nhiều chuyện phải bàn. Ông từng la hét nhân viên suốt nửa tiếng liền không ngừng nghỉ, chen lấn với nhân viên trong giờ ăn trưa, đậu xe vào chỗ dành cho người tàn tật, và mắng mỏ nhân viên là “vô dụng”.

Jobs thường xuyên sỉ nhục hay thậm chí đuổi việc nhân viên trước mặt đông người, làm gia tăng tột độ sự xấu hổ của họ. Nhiều nhân viên của Apple  nỗ lực làm việc 13h một ngày và cuối  cùng nhận được câu nhận xét “chả có gì ấn tượng cả”. Ông được coi là tạo lên văn hóa ngày càng gay gắt tại thung lũng Silicon. Có ý kiến cho rằng, Jobs làm vậy vì ông muốn hướng tới sự hoàn hảo. Tất nhiên, những nhân viên chưa từng một lần bị sát phạt bởi Jobs, đều có thể trưởng thành và tự tin hơn. Nhưng những người bị ông “nghiền nát” đã được những thứ họ chưa từng đạt được.

Tuy vậy, chính Jobs cũng đã phải trả giá cho những hành động của mình. Những lời nói của Steve Jobs làm cho nhiều nhân viên của Apple không thể chịu nổi. Nhà đồng sáng lập Apple là Steve Wozniak từng kể rằng nhiều nhân sự sáng tạo nhất của Apple đã bỏ công ty và thề không bao giờ làm việc với Jobs nữa.

Chính Steve Jobs cũng từng bị đuổi khỏi Apple vì hội đồng quản trị của công ty không chịu nổi thái độ của ông. Dòng máy tính Macintosh do Jobs thiết kế theo ý mình cũng gặp sự thất bại thảm hại. Sau này, khi trở lại với Apple, Jobs đã phải  thay đổi thái độ ít nhiều và biết hợp tác với mọi người nhiều hơn, thay vì chỉ biết khăng khăng ép buộc người khác như trước đây.

Bài học về quản lí nhân sự

 Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng việc lãnh đạo thường xuyên chỉ trích nhân viên và đòi hỏi quá nhiều có thể khiến họ đâm ra mất động lực làm việc, cũng như dẫn tới đấu đá nội bộ. Tồi tệ hơn, những nhân viên này còn có thể bị rơi vào tình trạng trầm cảm, huyết áp cao, tăng cân, lạm dụng chất gây nghiện, và thậm chí đột tử.

Việc chỉ trích nhân viên trước đám đông cũng làm gia tăng sự xấu hổ của họ. Sự xấu hổ này có thể đẩy người ta đến tình trạng trầm cảm, nghiện rượu, béo phì và hành vi bạo lực.

Bài học cho mọi nhà quả trị nhân lực là: những ai mất niềm tin vào bản thân thì càng gặp khó khăn trong khả năng đưa ra lựa chọn tốt, cũng như phát huy năng lực của mình. Làm cho nhân viên cảm thấy bị sỉ nhục không phải là một phương pháp lãnh đạo hiệu quả, nếu không muốn nói là lười biếng. Việc mắng mỏ người khác chẳng cần kỹ năng gì đặc biệt cả, nhưng để lãnh đạo một cách bình tĩnh và tôn trọng người khác thì cần khá nhiều nỗ lực để trau dồi, cũng như sự trưởng thành về mặt nhận thức. Việc bắt chước lối hành xử của Steve Jobs trong khi không có tài năng kinh doanh như của ông là công thức dẫn tới thảm họa.