6 nguyên tắc giúp chốt sale trong một nốt nhạc

Chốt sales là giai đoạn mang tính chất quyết định. Người mua ngày nay quá tinh khôn đến nỗi khó có thể bị thuyết phục bởi những lời nói có cánh của người bán hàng.  Vậy làm thế nào để bạn có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng ? Điều gì là đòn quyết định của giai đoạn kết thúc bán hàng.

Dưới đây là những  nguyên tắc hỗ trợ bạn kết thúc bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đặt ra một mục tiêu kết thúc thích hợp

Bất cứ khi nào bạn gặp gỡ khách hàng, hãy đặt ra một mục tiêu kết thúc thật cụ thể và rõ ràng. Đừng đặt ra mục tiêu chung chung chẳng nhắm vào đâu như “Xây dựng mối quan hệ rộng hơn”, mà hãy đặt ra mục tiêu có thể đo lường được chẳng hạn như “đạt được một lộ trình đưa ra quyết định” hay “ký kết được một hoặc nhiều đơn đặt hàng cùng lúc”.

Đợi đến đúng thời điểm để chốt sales

Nếu bạn đã có một cuộc nói chuyện hiệu quả và bạn chắc chắn khách hàng đã sẵn sàng mua, vậy thì hãy hỏi đi. Đừng để nỗi sợ hãi lỡ mất giao dịch của bạn ngăn cản bạn tiến tới giao dịch đó.

Bí quyết chốt sale thành công

Bí quyết chốt sale thành công

Luôn luôn trình bày một đề nghị bằng văn bản

Mọi người không tin bằng những gì họ nghe, họ tin bằng những gì họ thấy. Bạn nên có một hợp đồng có sẵn và và một tập giấy viết. Bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào bạn đang cung cấp và những giá trị bao gồm trong sản phẩm/dịch vụ đó nên được ghi ra giấy để khách hàng thấy rõ những gì họ nhận được khi quyết định mua hàng.

Hãy để việc chốt sales phát sinh từ chính cuộc nói chuyện

Đừng nghĩ rằng kết thúc theo một kịch bản ấn tượng mà bạn “có thể yêu cầu khách hàng đồng ý giao dịch”. Thay vào đó, hãy đặt ra câu hỏi nhằm phân tích tình huống và khẳng định với khách hàng những gì bạn chào bán là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của họ. Ví dụ: “Ông thấy điều này như thế nào?” “Ông nghĩ gì về việc đó?” “Ông muốn giao hàng vào những thời điểm như thế nào?”

Luôn luôn mỉm cười

Đây không chỉ là về thái độ của bạn, nhưng cũng là biểu hiện bên ngoài của bạn, có thể nói là nghệ thuật kết thúc bán hàng. Đối với các tuần tiếp theo, thực hành mỉm cười với tất cả mọi người trong mọi tình huống bạn gặp phải. Thực hiện điều này cho đến khi bạn có thể tranh luận với một nụ cười, không đồng ý với một nụ cười, thương lượng, vượt qua sự phản đối và kết thúc giao dịch với một nụ cười. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những người rất thành công đều mỉm cười suốt? Họ không cười vì họ thành công, họ thành công vì họ đã mỉm cười. Một nụ cười triệu đô

Luôn luôn đối xử với các khách hàng tiềm năng như người mua

Trong các trường hợp khách hàng  tiềm năng không có tiền, không có ngân sách, không phải là người đưa ra quyết định mua  bạn phải luôn đối xử với anh ta như một người sẽ mua thực sự. Mỗi khách hàng tiềm năng là một người mua, đối xử với họ như một khách hàng và họ sẽ trở thành một người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Hãy luôn luôn mỉm cười bất kỳ phản ứng nào của khách hàng, luôn luôn đối xử với khách hàng tiềm năng như người mua, hãy nói chuyện thân mật, cởi mở, tự tạo động lực bản thân, và đặc biết nắm bắt tâm lý và đúng thời điểm.